Tra Từ Điển Đạo Phật

Tìm kiếm theo chữ cái

Niệm, Tùy

“Niệm” Hơi Thở nếu không tác ý, chỉ đơn thuần biết hơi thở vô, ra thì không khác pháp “Tùy Tức” trong Lục Diệu Pháp Môn. Đề mục “Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra”, vừa có cái biết hít vô thở ra vừa tác ý là tỉnh giác, còn ly tham là xả ác pháp, là chánh niệm chứ không phải quán như Lục Diệu Pháp Môn. .Lục Diệu Pháp Môn là một pháp do tưởng tri chế tác, chứ không phải do kinh nghiệm tu hành theo đúng lộ trình của Phật giáo, mặc dù nó có QUÁN (tư duy quan sát), HOÀN, TỊNH nhưng vì nó không dùng tác ý, nó chỉ đơn thuần dùng pháp SỔ, TÙY, CHỈ (ức chế vọng tưởng) để ức chế tâm trước khi QUÁN, HOÀN, TỊNH vì vậy nó rơi vào tưởng pháp, sanh ra tưởng tuệ.

Đó là sự khác biệt giữa pháp môn thiền của Phật và Tổ. Cho nên quán, hoàn, tịnh của Lục Diệu Pháp Môn là pháp tưởng thức quán, chứ không phải ý thức quán. Phật dùng ý thức để tu, còn Tổ dùng tưởng thức để tu, do đó Phật làm chủ sanh, già, bệnh, chết là thật, vì đó là liễu tri, còn Tổ làm chủ sanh, già, bệnh chết là không thật, vì đó tưởng tri.

Gợi ý